Quy trình hiệu chuẩn, kiệm nghiệm máy thủy bình tại Địa Long

I. Khi nào cần kiểm định hiệu chuẩn máy thủy bình

  • Thiết bị thủy bình Laser mặc dù có cấu tạo hoàn hảo với các bộ phận cơ khí có độ bền cao, tuy nhiên, trong quá trình sử dụng sẽ không tránh khỏi trục trặc, va đập gây hỏng hóc gây sai số, ảnh hưởng đến kết quả đo lường. Kiểm định, hiệu chuẩn máy thủy bình nhằm đảm bảo sự vận hành tốt nhất khi sử dụng. Điều này giúp cho chất lượng công việc được nâng cao, tiết kiệm thời gian khi thao tác.
  • Theo chu kỳ thường là 6 tháng bạn cần kiểm tra lại để xác định xem độ chính xác của máy thủy bình có đạt được độ chính xác yêu cầu hay không nếu không thì cần phải hiệu chuẩn máy thủy bình về đúng sai số cho phép của nhà sản xuất. Hiệu chuẩn máy thủy bình làm tăng tuổi thọ của thiết bị khi người dùng có thể chủ động nắm được tình trạng của thiết bị, dễ dàng thay thế khi phát hiện dấu hiệu hỏng hóc. Bạn đọc có thể tự kiểm tra và đánh giá xem thiết bị của mình có độ tin cậy ra sao theo bài viết sau kiểm tra sai số góc i và xem các hướng dẫn đo đạc nếu là người mới bắt đầu sử dụng tại đây
  • Công ty đo đạc Địa Long cung cấp dịch vụ kiểm định hiệu chuẩn máy thủy bình với chi phí nhỏ nhất với mục tiêu mang lại lợi ích tối đa cho người sử dụng. Đặc biệt nếu quý khách mua máy thủy bình tại Địa Long thì sẽ được MIỄN PHÍ kiểm định hiệu chuẩn thiết bị
Dịch vụ kiểm nghiệm, hiệu chỉnh máy thủy bình với quy trình chuyên nghiệp tại Địa Long

Dịch vụ kiểm nghiệm, hiệu chỉnh máy thủy bình với quy trình chuyên nghiệp tại Địa Long

II. Quy trình hiệu chuẩn máy thủy bình chuyên nghiệp tại Địa Long

Quá trình hiệu chuẩn được công ty Địa Long thực hiện theo Quy trình hiệu chuẩn QTHC 5.4-89 – Máy đo thủy bình. Cơ bản các bước thực hiện như sau:

Bước 1. Kiểm tra bên ngoài

Kiểm tra bên ngoài theo các yêu cầu sau đây:
  • Xem xét và ghi các thông tin về tên, nhãn hiệu, kiểu /loại, số hiệu, phạm vi hoạt động của phương tiện đo,…
  • Kiểm tra các chi tiết của thiết bị theo các yêu cầu sau đây và ghi kết luận vào biên bản hiệu chuẩn:
                                         + Ốc cân máy + đế máy: Nhẹ, chắc chắn
                                         + Hệ thống quang học: Sáng, rõ
                                         + Bộ phận vi động ngang: Nhẹ, không bị tắc, không rơ
                                         + Bộ phận điều quang: Nhẹ, không bị tắc
                                         + Gương nhìn bọt thủy: Rõ ràng
  • Nếu có phần nào không đạt thì cân chỉnh lại trước khi tiến hành các bước tiếp theo.

Bước 2. Kiểm tra kỹ thuật

Đặt thiết bị lên bệ kiểm, kiểm tra kỹ thuật theo các yêu cầu sau đây và ghi kết luận vào biên bản hiệu chuẩn:
  • Độ nhạy (giá trị độ chia)
  • Cân bằng máy:
                                         + Kiểm tra độ nhạy của bộ phận tự cân bằng (áp dụng đối với máy thủy bình tự điều chỉnh tia ngắm)        

Bước 3. Kiểm tra đo lường

Quá trình hiệu chuẩn sẽ được thực hiện theo phương pháp thử đơn giản (simplified test procedure) và phương pháp thử toàn phần (full test procedure) của tiêu chuẩn ISO 17123-4:2012.

a) Phương pháp thử đơn giản
  •    Sau khi kiểm tra kỹ thuật đạt yêu cầu, có thể tiến hành hiệu chuẩn máy theo các bước: Đặt máy thủy bình trên giá ba chân dùng để hiệu chuẩn máy thủy bình, điều chỉnh tâm của máy ở độ cao khoảng 1,3 m so với tâm mốc vị trí 1/2 và tâm của bộ phận dọi tâm trùng với tâm mốc vị trí 1/2, cân bằng máy, để bọt thủy nằm ở vị trí điểm giữa ống thủy. Sau đó quay máy đi 90o và 180o nếu bọt thủy vẫn mằm ở giữa thì đạt yêu cầu, có thể thực hiện các bước tiếp theo.
  •    Quá trình hiệu chuẩn máy sẽ được đặt lần lượt tại 2 tâm mốc: tâm mốc vị trí 1/2 và tâm mốc vị trí 1/6. Tại một tâm mốc sẽ được đo làm 10 lần, mỗi lần đo sẽ đo một cặp giá trị cao độ trên 2 thước chuẩn tại vị trí A và B, sau mỗi lần đo máy thủy bình sẽ được nhắc lên và đặt lại tại một vị trí gần sát vị trí cũ.
  •    Trong quá trình hiệu chuẩn cần theo dõi điều kiện môi trường và ghi lại giá trị nhiệt độ và độ ẩm  trước và sau khi kết thúc.
b) Phương pháp thử toàn phần
  •    Đặt  máy thủy bình về tâm mốc vị trí 1/2, điều chỉnh tâm của máy ở độ cao khoảng 1,3 m so với tâm mốc vị trí 1/2 và tâm của bộ phận dọi tâm trùng với tâm mốc vị trí 1/2, cân bằng máy, để bọt thủy nằm ở vị trí điểm giữa ống thủy.
  •    Quá trình hiệu chuẩn máy sẽ thực hiện làm 2 đợt: trong một đợt sẽ được đo làm 20 lần, mỗi lần đo sẽ đo một cặp giá trị cao độ trên 2 thước chuẩn tại vị trí A và B, sau mỗi đợt đo hai thanh thước chuẩn sẽ được hoán đổi vị trí cho nhau.
  •    Trong quá trình  hiệu chuẩn cần theo dõi điều kiện môi trường và ghi lại giá trị nhiệt độ và độ ẩm trước và sau khi kết thúc.

Bước 4: Xử lý kết quả

Thiết bị sau khi hiệu chuẩn đạt yêu cầu được dán tem, cấp giấy chứng nhận kết quả hiệu chuẩn theo quy định.
Quy trình hiệu chuẩn máy thủy bình chuyên nghiệp tại Địa Long

Thời gian kiểm định máy thủy bình trong khoảng 30-60 phút. Theo quy định, sau khi kiểm định máy thuỷ bình xong và không phát hiện trục trặc vấn đề gì thì kiểm định kỹ thuật viên và đơn vị sử dụng thống nhất biên bản kiểm định, ký vào biên bản khảo sát và sau đó tối đa 3 ngày làm việc thì sẽ có hồ sơ kiểm định đầy đủ. Bạn ở xa đừng lo nắng không kiểm tra hiệu chuẩn được máy thủy bình, công ty đo đạc Địa Long chúng tôi luôn mong muốn đem lại sự thuận tiện nhất cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi. Quý khách đang ở xa không thể mang  máy thủy bình đến trực tiếp với chúng tôi, quý khách có thể gửi nhà xe khách để chúng tôi sẽ nhận máy ở bến xe và sẽ tiến hành kiểm tra hiệu chỉnh máy thủy bình sau đó chúng tôi sẽ gửi trả máy cho quý khách khi đã xong. Quý khách có thể thanh toán qua nhà xe hoặc chuyển khoản cho chúng tôi. Mọi thắc mắc về dịch vụ và sản phẩm của công ty, quý khách hàng vui lòng để lại lời nhắn trên Website: hoặc liên hệ trực tiếp theo Hotline: 0988 932 779. Trân trọng!

Đối tác